Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Sườn Nướng




Cách ướp thịt và sườn nướng để món ăn ngon tuyệt cú mèo


Ướp sườn
Đầu tiền chúng ta sẽ bắt đầu với việc chọn sườn.
Để có một miếng thịt sườn ngon cho việc nướng, miếng sườn cần có lớp viền mỡ bên ngoài và cả phần xương nữa.
1. Miếng sườn được đem ướp ko được quá mỏng, độ giày miếng sườn tầm 1 đốt tay sẽ là ngon nhất. Lý do cho việc này rất đơn giản, miếng sườn mỏng sẽ rất dễ bị khô trong quá trình nướng vớ than nóng.
2. Miếng sườn cần được đảm bảo là đã khô, sau khi rữa sạch bạn có thể để một thời gian cho ráo nước sau đó lau khô bằng khăn giấy.
3. Tuyệt đổi sườn phải được ra đông hoàn toàn trước khi đem ướp. Nêu bạn lười ra đông miếng sườn, thì nó sẽ không thấm được gia vị và ăn sẽ còn đông nước bên trong.
4. Dùng chày hay có búa dần thịt thì tốt, dần sơ qua phần thịt của miếng sườn. Phần này khá quan trọng vì miếng sườn có mềm hay ko thì phụ thuộc vào phần này. Không nên dần quá nát vì nó sẽ khiến phần thịt bị sơ và ko có cảm giác dai khi cắn vào.

Nguyên liệu
Để ướp sườn sẽ như sau, để cho 1/2 kg sườn bạn sẽ cần:
Xì dầu: 1 muỗng canh
Mật ong: 2 thìa cafe
Dầu hào: 2 thìa cafe
Dầu ăn: 5 thìa cafe - sẽ ngon hơn nếu có mỡ gà, nếu ko có thì sài dầu ăn cũng ổn.
Dầu mè: 1 thìa cafe
Nước mắm: 1 muỗng canh
Coca cola: 1 lon
Hành tím, tỏi
Hạt nêm, hạt tiêu
Xả: 3 cây đập dập ra khi làm hỗn hợp ướp
Nước cốt dừa: 3 muỗng canh
Bơ: tầm 1 miếng nhỏ bàng 2 cái muống cafe
Cam tươi: 1 trái

Cách làm
Chúng ta trộn đều hỗn hợp ở phía trên vào phần sườn ít nhất trong thời gian 2 tiếng trước khi nướng, chỉ cần trộn đều hỗn hợp trên và dùng ta bôi lên trên miếng sườn trong hỗn hợp đó. Sau đó dùng ny lông đậy kín miệng của tô chứa và cho vào tủ lạnh (cho vào ngăn mát nhé ko phải ngăn đá).
Sau đó có thể lấy ra nướng, như vậy bạn sẽ có được món sườn nướng ngon tuyệt cú mèo.
Ướp thịt nướng
Gia vị ướp thịt nướng
– 1kg thịt, bạn nên chọn thịt nạc vai, mông hoặc thịt ba chỉ
– Tỏi băm nhỏ, hành tím, riềng giã nát(có thể thêm ít xả khi ướp thịt gà nướng)
– Nước mắm, mì chính, đường vàng, nước hàng, hạt tiêu và dầu ăn
– Mật ong hoặc sữa đặc nếu có
Cách ướp thịt heo nướng ngon
Thái mỏng thịt heo rồi trộn đều với các gia vị đã chuẩn bị trước, để thịt sau khi nướng được mềm và có vị thơm hơn thì bạn có thể cho thêm chút mật ong hoặc chút sữa đặc(có thể dùng loại sữa đặc ông thọ hộp nhỏ khoảng 5k đó).
Khi ướp bạn nhớ trộn đều để thịt ngấm gia vị tốt hơn. Ướp thịt xong bạn cho thịt vào hộp có nắp rồi bỏ vào tủ lạnh khoảng 3-5 tiếng.
Sử dụng que xiên hoặc vỉ nướng để nướng thịt khi gia vị đã ngấm đều. Bạn sử dụng than hoa để nướng là ngon nhất, khi nướng nhớ lật đều để thịt không bị cháy nhé.
Cuối cùng cho thịt nướng ra đĩa, bày thêm chút cà chua thái lát mỏng và ăn kèm chút rau xà lách.

 

Cách Ướp Sườn Nướng Cơm Tấm Đúng Vị Saigon

Miếng sường được ướp và nước đúng cách sẽ vừa chín tới, còn nhiều nước, thịt mềm và đặc biết là vị ngọt thịt đặc trưng. Hôm nay chúng ta sẽ bỏ qua chứng ốp la, nem bị hay chả hấp mà chỉ tập trung vào việc ướp & nướng món sườn này thôi :D
Đầu tiền chúng ta sẽ bắt đầu với việc chọn sườn. Miếng sườn được sử dụng để chế biến món Cơm Tấm Sườn bạn có thể tìm thấy ở tất cả các chợ và siêu thị ở Vietnam, ở một số chỗ nó được gọi là nạc thăn lương hay với tên phổ biến hơn là phần thịt cóc lết (hay ốp lết tuỳ nơi). Để có một miếng thịt sườn ngon cho việc nướng, miếng sườn cần có lớp viền mỡ bên ngoài và cả phần xương nữa. Minh vẫn thích một miếng sường có mỡ và xương hơn là một "tảng" thịt trơn :)
Ướp sườn bạn cần chú ý những yếu tố sau đây:
1. Miếng sườn được đem ướp ko được quá mỏng, độ giày miếng sườn tầm 1 đốt tay sẽ là ngon nhất. Lý do cho việc này rất đơn giản, miếng sườn mỏng sẽ rất dễ bị khô trong quá trình nướng vớ than nóng, và quan trọng nhất là cảm giác lúc cắn nó không đã một tí nào :D
2. Miếng sườn cần được đảm bảo là đã khô, sau khi rữa sạch bạn có thể để một thời gian cho ráo nước sau đó lau khô bằng khăn giấy.
3. Tuyệt đổi sườn phải được ra đông hoàn toàn trước khi đem ướp. Nêu bạn lười ra đông miếng sườn, thì nó sẽ không thấm được gia vị và ăn sẽ lạc nhách do còn đông nước bên trong.
4. Dùng chày hay có búa dần thịt thì tốt, dần sơ qua phần thịt của miếng sườn. Phần này khá quan trọng vì miếng sườn có mềm hay ko thì phụ thuộc vào phần này. Không nên dần quá nát vì nó sẽ khiến phần thịt bị sơ và ko có cảm giác dai khi cắn vào. Dần sơ thôi, tầm 5 phát một mặt là ok :D

Nguyên liệu để ướp sườn ( 1/2 kg sườn )
    Xì dầu: 1 muỗng canh
    Mật ong: 2 thìa cafe
    Dầu hào: 2 thìa cafe
    Dầu ăn: 5 thìa cafe - sẽ ngon hơn nếu có mỡ gà, nếu ko có thì sài dầu ăn cũng ổn.
    Dầu mè: 1 thìa cafe
    Nước mắm: 1 muỗng canh
    Coca cola: 1 lon
    Hành tím, tỏi
    Hạt nêm, hạt tiêu
    Xả: 3 cây đập dập ra khi làm hỗn hợp ướp nhé.
    Nước cốt dừa: 3 muổng canh, nhiều xíu sẽ ngon. Một số người thường thay bằng sửa tươi, nhưng đó là theo món âu, chứ món vietnam mình thì ít khi sử dụng sữa tươi lắm :D
    Bơ: tầm 1 miếng nhỏ bàng 2 cái muống cafe là ok.
    Cam tươi: 1 trái

Chúng ta trộn đều hỗn hợp ở phía trên vào phần sườn ít nhất trong thời gian 2 tiếng trước khi nướng, mình thì thường ướp qua đêm :D, chỉ cần trộn đều hỗn hợp trên và dùng tay massa miếng sườn trong hỗn hợp đó. Sau đó dùng ly lông đậy kín miệng của tô chứa và cho vào tủ lạnh là ok (cho vào ngăn mát nhé ko phải ngăn đá)

Nướng sườn
1. Bếp than: hay đốt than củi cho cháy hồng rồi hẵng nướng, tránh việc nướng ngay trên than đang bốc lửa nhé, như vậy miếng thịt chưa chín bên trong thì đã cháy hết rồi.
2. Cọ & dầu ăn: Dùng để quét lên miếng sườn trong qúa trình nướng. Như vậy sườn khi nướng sẽ hạn chế được việc chảy hết nước thịt bên trong, tin mình đi, phần nước thịt đó là phần ngon nhất đó.
Để nướng 1 miếng sườn ngon không qúa phức tạp bạn chỉ cần chú ý thêm những điểm sau:
1. Đảo đều tay tầm 1 phút một lần khi nướng miếng sườn trên lửa than hồng.
2. Tránh để than bắt lửa
3. Dùng cọ phết dầu ăn lên mặt của miếng sườn trước khi đảo
4. Để nó chín tự nhiên và không ấn hoặc dí miêngs sườn xuống sát lửa than.
5. Tránh nướng miếng sườn quá lâu trên bếp, sử dụng đũa đâm qua miếng sườn nếu nhẹ nhàng qua là miếng sườn đã vừa chín tới.

funny babies dances
<iframe width="346" height="230" src="https://www.youtube.com/embed/yuadek-IIIU" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


 

Cơm tấm ngày mưa

Ướp sườn:
Ướp sườn là công đoạn quan trọng nhất. Có nhiều cách khác nhau, nhưng thông thường các tiệm cơm tấm ngon không ướp sườn với muối, vì muối sẽ làm sườn cứng hơn. Nên ướp với xì dầu hoặc nước mắm.
Một số nguyên liệu quan trọng khác để ướp sườn là: Mật ong, mỡ (hoặc dầu ăn), hành / tỏi băm nhuyễn (có thể vắt lấy cốt) và chút chanh hoặc giấm, một chút xíu bột ngũ vị hương, một chút dầu hào. Nên dùng mỡ gà thì sẽ ngon hơn dầu thực vật hoặc mỡ heo.
Có thể thêm vào một ít Coca Cola hoặc Pepsi để sườn dậy chút mùi thơm của quế. Cách này cũng giúp sườn mềm hơn.
Muốn sườn thêm mềm nữa, thì cho thêm sữa đặc hoặc dầu đu đủ vào ướp.
Vắt thêm nước cam vào sườn, đảm bảo chỉ có thơm và mềm hơn chứ không dở hơn được. (nhớ đừng lạm dụng các nguyên liệu làm mềm sườn kẻo nướng xong miếng sườn mềm nhũn thì chỉ có đem giấu đi)
Thấm lau khô miếng sườn trước khi ướp thì sườn sẽ dễ dàng ngấm gia vị.
Ướp miếng sườn to và nướng, nếu muốn cắt nhỏ thì đợi đến khi ăn hãy dùng kéo cắt.
Ướp trong ít nhất 2-3 tiếng, có thể cho sườn vào tủ lạnh để qua đêm là tốt nhất. Nếu tệ quá thì cũng phải 1 tiếng.

Nướng sườn:
Trước khi cho ra nướng, quét dầu ăn lên hai mặt thịt để miếng thịt không bị khô.
Nướng sườn trên than lửa nhỏ vừa.
Trong lúc nướng không ép, ấn miếng thịt mà phải để chín tự nhiên.
Thường xuyên dùng cái chổi sơn hoặc cái muỗng để quết nước sướp thịt lên mặt sườn trong khi nướng.
Tránh trở sườn nhiều lần.
Muốn sườn có màu đẹp thì lúc sườn đã gần chín tới, quét thêm chút mật ong hoặc mật mía pha loãng lên mặt sườn.
Ngoài ra còn có cách nướng hai lần sẽ ngon hơn: Nướng, chần hoặc hấp sườn trên lửa nhỏ cho chín sơ (lần 1) rồi bỏ vào nước ướp, ướp tiếp, nhớ lật qua lật lại cho thấm… Đến khi gần ăn thì mới lấy ra nướng trên lửa lớn cho chín kỹ (lần 2). Như vậy miếng sườn sẽ vừa thơm, vừa đẹp, vừa mềm tự nhiên, không bị khô queo, nguội.
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét